Nghề được tôn vinh thì hãy nâng niu và làm giàu những gì mình đang có ''

Ngày 14 tháng 03 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 09:19 13/11/2020  

Kế hoạch năm 2020-2021

PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2020-2021

 

  Căn cứ Chỉ thị số 666/CT-BGDĐT ngày 24 tháng 8 năm 2020 của Bộ GDĐT về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục;

  Căn cứ Quyết định số 2163/QĐ-UBND ngày 24 tháng 8 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2020-2021đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

  Căn cứ Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế;

Căn cứ Công văn 2179/SGDĐT-GDTrH ngày  29 tháng 9 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2020-2021;

Căn cứ Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 16/9/2020 của UBND huyện về triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021;Báo cáo số 194/BC-UBND ngày 22 tháng 9 năm 2020 của UBND huyện Quảng Điền về Báo cáo tổng kết năm học 2019-2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2020-2021;

  Căn cứ chỉ đạo của PGD&ĐT Quảng Điền về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ bậc THCS năm học 2020-2021,

Trường THCS Nguyễn Đình Anh đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2020 -2021 như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA ĐƠN VỊ:

1. Thuận lợi:

  - Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của phòng giáo dục & đào tạo Quảng Điền.

  - Đảng uỷ, UBND và các ban ngành đoàn thể ở địa phương luôn quan tâm đến công tác giáo dục của xã nhà.

  - Đội ngủ giáo viên đầy đủ, đáp ứng công tác giảng dạy và các hoạt động giáo dục.

  - Đa số học sinh ngoan ngoãn trong rèn luyện, chăm chỉ trong học tập.

2. Khó khăn:

  - Một số học sinh chưa xác định đúng động cơ, thái độ học tập một cách đúng đắn, đầy đủ nên vẫn còn xảy ra hiện tượng bỏ học, nghỉ học và học yếu.

  - Tình hình con em thất nghiệp, không có việc làm sau khi tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học về ở địa phương khá nhiều đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc bỏ học của học sinh THCS.

  - Nhiều cha mẹ học sinh vì điều kiện kinh tế phải làm ăn xa nhà gửi con lại cho ông bà hoặc người thân, sự quan tâm chăm sóc con trẻ có hạn nên thái độ học tập của các em lơ là, khả năng rèn luyện của các em còn hạn chế.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

  1. Tiếp tục truyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ giáo viên về những quy định của Luật Giáo dục năm 2019, thông tư 26/2020/BGD&ĐT, thông tư 32/2020/BGD&ĐT và các văn bản hướng dẫn hiện hành của ngành.

  2. Triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.

  3. Duy trì đảm bảo số lượng hiện có, hạn chế đến mức thấp nhất số lượng học sinh bỏ học giữa chừng. Giữ vững kết quả phổ cập THCS mức độ 2 đã đạt được.

  4. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự lực, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần hình thành và phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học để đáp ứng với yêu cầu của thời đại kỷ nguyên số.

  5. Tập trung các nguồn lực để chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 6 vào năm học 2021-2022. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tích hợp, lồng ghép, tinh giản nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; đẩy mạnh giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) trong giáo dục phổ thông; đổi mới kiểm tra, đánh giá gắn với lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Phấn đấu tăng số lượng, chất lượng và tỷ lệ  đạt giải cao đội tuyển học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

  6. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán, giáo viên chủ nhiệm lớp; chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Đội, Hội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

  7. Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. Tổ chức tốt việc dạy học chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm ở tất cả các lớp.

  8. Tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh tham gia có hiệu quả các cuộc thi, tiếp tục nâng cao chất lượng đại trà và thành tích mũi nhọn.

  9. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; hoạt động trải nghiệm, chú trọng kết hợp giữa dạy chữ và dạy người; giáo dục ý thức trách nhiệm của công dân đối với gia đình, nhà trường và xã hội; thực hiện tốt các hoạt động, các phong trào thi đua “Nét đẹp văn hóa học đường”.Tiếp tục thực hiện có hiệu quả  Đề án Ngày Chủ Nhật Xanh “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng”do Chủ Tịch UBND Tỉnh phát động.

  10. Phấn đấu đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và trường chuẩn quốc gia mức độ 1 trong năm học.

III. NHỮNG NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ:

A. XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG SƯ PHẠM:

      Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất từng bước cải thiện điều kiện làm việc của CB GV NV, điều kiện học tập của học sinh để tiến tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và góp phần vào việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

     Phòng học phải thường xuyên thoáng mát, có đủ ánh sáng; được trang trí phù hợp, đúng qui định, ưu tiên trang trí các sản phẩm do học sinh sáng tạo như tranh vẽ, đồ thủ công. Trước mỗi phòng học có trồng hoa tạo cảnh quan đẹp trong nhà trường. Hàng ngày có đội cờ đỏ trực, theo dõi hoạt động của các lớp, cuối tuần có tổng kết thi đua.

     Trường làm việc với ban đại diện hội cha mẹ học sinh để hổ trợ thêm một phần kinh phí cho bảo vệ trường thực hiện công tác vệ sinh.

    Giao trách nhiệm cho chi đoàn giáo viên có kế hoạch sắp xếp, kiểm tra bảo đảm nề nếp nhà xe học sinh.

     Trường phối hợp với công đoàn để quán triệt động viên CB GV NV thực hiện nghiêm nội qui của nhà trường, qui định của ngành; phát huy hết lương tâm và trách nhiệm trong công việc được giao đồng thời xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong đơn vị.  

          Gắn với việc triển khai thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh, nhà trường quan tâm xây dựng khuôn viên sân trường luôn“Xanh - Sạch – Sáng – An toàn – Thân thiện”. Tăng cường an ninh, an toàn trường học, xây dựng văn hóa học đường và môi trường giáo dục nhà trường lành mạnh; đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong cơ quan đơn vị; tăng cường kỷ cương trường học.

B. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN VÀ CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP,  RÈN LUYỆN CHO HỌC SINH:

  1. Giáo dục đạo đức học sinh:

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; làm tốt công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông. Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục, bao gồm: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục học sinh biết cách ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; hướng dẫn tổ chức tham quan, học tập thông qua di sản tại các cơ sở sản xuất, các làng nghề truyền thống ở địa phương như cơ sở Mây Tre đan Thắng Lợi,…

Học sinh đến trường phải thực hiện đầy đủ nội quy của nhà trường đề ra. Đồng phục, khăn quàng, bảng tên phải đảm bảo theo qui định của nhà trường và liên đội. Giáo viên bộ môn phải theo dõi học sinh vi phạm nề nếp trong từng tiết dạy để GVCN có biện pháp giáo dục kịp thời. Mỗi một giáo viên phải có trách nhiệm giáo dục đạo đức cho học sinh để các em không sa vào các tệ nạn xã hội, không nói tục chửi thề, biết yêu quê hương đất nước, biết kính trên nhường dưới, vâng lời thầy cô giáo, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, biết giữ gìn vệ sinh chung góp phần phòng chống các loại bệnh dịch như: Covid-19, Sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, bạch hầu, tả lợn Châu Phi…

  - Biện pháp và chỉ tiêu phấn đấu:

    + Thông qua các buổi chào cờ hàng tuần, tuyên dương, trao cờ luân lưu cho tập thể có thành tích trong  học tập và rèn luyện.

    + Phối hợp chặt chẽ giữa GVCN - TPT - CMHS - các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và các lực lượng khác trong xã hội để ngăn chặn, giáo dục kịp thời những học sinh vi phạm có hệ thống làm ảnh hưởng đến phong trào của nhà trường.

    + Tiếp tục duy trì chương trình kể chuyện dưới cờ vào các ngày Thứ Hai hàng tuần và có Sơ kết, Tổng kết trao thưởng cho những chi đội kể chuyện hay.

    + Biểu dương kịp thời những tấm gương điển hình trong học tập và  rèn luyện.

    + Tổng phụ trách đội, giáo viên trực phải hướng dẫn đội cờ đỏ kiểm tra đánh giá nề nếp của từng lớp học.

    + Tổ chức các cuộc thi, các cuộc ngoại khoá, hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm hàng tháng. Thông qua các ngày lễ lớn 20/11, 22/12, 9/1, 26/3 . . . Giáo dục truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn, đạo đức cách mạng cho học sinh bằng nhiều hình thức.

    + Giáo dục cho học sinh có ý thức bảo vệ của công, chăm sóc cây xanh và duy trì hướng dẫn học sinh phân loại rác thải tại nguồn.

    * Chỉ tiêu về hạnh kiểm:

       Tốt: 364 hs – 86%

        Khá: 55 hs – 13%

Trung bình: 4 hs – 1,00%

  2. Nâng cao chất lượng học tập:

Nhà trường xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm do đó đòi hỏi mỗi một thầy cô giáo cần đem hết khả năng để từng bước nâng cao chất lượng đại trà, duy trì thật tốt các lớp bồi dưỡng để tham gia có hiệu quả các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

  -  Một số biện pháp nâng cao chất lượng và chỉ tiêu phấn đấu:

    + Bố trí giáo viên giảng dạy, chủ nhiệm hợp lý ở các khối lớp. Tổ chức giúp đỡ học sinh yếu thông qua các tiết tự chọn và dành thời gian ôn tập kiến thức cho học sinh mỗi khi gần đến kỳ kiểm tra.

    +Thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp ngay từ đầu năm học và trong kỳ nghỉ hè.

    + Nâng cấp cơ sở vật chất mua sắm thêm sách tham khảo, sách nâng cao phục vụ cho công tác bồi dưỡng; mua sắm hoá chất, thiết bị,…để phục vụ tốt các giờ thực hành của một số môn học. Chỉ đạo các tổ chuyên môn phát động phong trào tự làm đồ dùng, cải tiến thiết bị để giảng dạy.

    + Huy động học sinh lớp 8 tham gia học nghề đạt tỉ lệ 100%.

    + Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có biện pháp đảm bảo số lượng học sinh trên lớp, hạn chế đến mức thấp nhất học sinh bỏ học giữa chừng để đi học nghề.

    + Giáo viên bộ môn thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn cho các em phương pháp học tập bộ môn của mình nhằm đạt hiệu quả cao.

    + Giáo viên chủ nhiệm kiểm tra đồ dùng học tập, sách giáo khoa đối với những học sinh thuộc diện gia đình chính sách, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn nhà trường tạo điều kiện cho các em mượn thêm những cuốn sách còn thiếu.

    * Chỉ tiêu phấn đấu:

Lên lớp thẳng:                    99%

Tỷ lệ tốt nghiệp:                100%

Học sinh giỏi cấp huyện:   8-10 giải

Học sinh giỏi cấp tỉnh:      3 – 5 giải

Tỉ lệ học sinh giỏi: 104 hs – 25%

Tỉ lệ học sinh khá: 220 hs – 52%

Tỉ lệ học sinh  trung bình: 93 hs – 22%

Tỉ lệ học sinh yếu: 4 hs – 1%

Học sinh lớp 8 học nghề: 100 %

  3. Công tác chuyên môn của giáo viên:

Tiếp tục thực hiện bảo đảm chương trình giáo dục phổ thông hiện hành trong điều kiện dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp thông qua việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, của nhà trường theo hướng dẫn tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018; Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Tổ chức triển khai cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên nghiên cứu Luật giáo dục 2019 có hiệu lực từ ngày 01/7/2020. Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GDĐT có hiệu lực từ ngày 01/11/2020. 

Quán triệt cụ thể đến toàn bộ giáo viên về quy chế xếp loại học lực, hạnh kiểm theo Thông Tư Số 26/2020/TT-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

  - Xây dựng kế hoạch bài dạy theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng. Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học-công nghệ-kĩ thuật-toán (Science-Technology-Engineering- Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan.

  - Tăng cường ứng dụng CNTT và sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả vào công tác soạn giảng, tuyệt đối không được dạy chay. Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, đáp ứng mục tiêu giáo dục, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Chú trọng lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp,….

  - 100% GV được thanh tra nội bộ.

  - 30% giáo viên được kiểm tra thường xuyên công tác soạn giảng.

  -  Tổ trưởng, cùng với BGH kiểm tra hồ sơ GV, hồ sơ tổ  2 lần/ học kì.

  - Tổ chuyên môn họp ít nhất hai tuần một lần, kiểm tra chéo hồ sơ 01 lần / tháng.

  -  Toàn thể giáo viên phải thực hiện đúng quy chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách trình bày khoa học, đảm bảo; chế độ cho điểm, chấm chữa, nhận xét, trả bài cho học sinh đúng quy định.

    - Phát động phong trào toàn hội đồng viết SKKN trong dạy học và trong các hoạt động giáo dục. Toàn thể CB GV NV phải đăng ký đề tài SKKN từ đầu năm học và nộp cho trường vào tuần đầu tháng 4 năm 2021.

  - Thao giảng: Mỗi giáo viên tổ chức thao giảng ít nhất 2 tiết / năm, tổ trưởng chuyên môn bố trí thời gian thao giảng thích hợp để phần lớn tổ viên được dự và phân nhóm để xây dựng kế hoạch dạy học. Quan tâm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học đối với giáo viên; xây dựng kế hoạch tăng cường tổ chức hội thảo ở  tổ, ở trường.

  - Đối với công tác dự giờ: BGH dự tối thiểu 1 tiết/ 1 GV / năm; TTCM dự giờ ít nhất 4 tiết / 1 GV / năm; mỗi giáo viên dự giờ tối thiểu 18 tiết / năm trong đó có ít nhất 50% số tiết dự cùng chuyên môn (trừ trường hợp những môn chỉ có 01 giáo viên).

  - Các tổ chuyên môn có kế hoạch bồi dưỡng và chọn ít nhất 02 giáo viên tham gia  thi giáo viên dạy giỏi vào dịp 20/11 để tuyển chọn giáo viên dự thi GVDG cấp Huyện.

  - Mỗi tổ chuyên môn xây dựng và thực hiện ít nhất 02 chuyên đề/ năm học.

  - Mỗi tổ chuyên môn xây dựng và thực hiện ít nhất 01 chuyên đề ngoại khóa/ năm học cho tất cả các khối lớp

  - Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn trong trường và cụm trường về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT, Công văn 2575/SGDĐT-GDTrH ngày 29/10/2015 của Sở GDĐT và Công văn 593/SGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Sở GDĐT; Công văn số 40/PGDĐT ngày 22/3/2018 của Phòng GDĐT về triển khai thực hiện nội dung “Đổi mới phương pháp dạy học các môn học và hướng dẫn học sinh tự học”.

  - Tiếp tục thực hiện quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 9 năm 2008 của BGDĐT về việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên.

  - Tiếp tục triển khai Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.

  - Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành cho học sinh thói quen tập luyện thể dục, thể thao; tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao, chọn học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp.

  - Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, Thể dục – thể thao; các hội thi năng khiếu trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh trung học, phát huy sự chủ động và sáng tạo; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.

  - Tiếp tục phối hợp với các đối tác thực hiện tốt các dự án đang hoạt động tại nhà trường.

  4. Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá

Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ, gồm kiểm tra, đánh giá giữa kỳ và kiểm tra, đánh giá cuối kỳ, được thực hiện thông qua: Bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

Giao quyền chủ động cho các tổ chuyên môn và giáo viên bộ môn trong việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và đánh giá giữa kỳ; chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh. Phòng GDĐT ra đề kiểm tra cuối kỳ của 7 môn lớp 6, 7 và 8 môn của lớp 8, riêng lớp 9 Sở GDĐT ra đề kiểm tra cuối kỳ 1, Phòng GDĐT ra đề kiểm tra cuối kỳ 2 đối với 8 môn các môn còn lại nhà trường ra đề kiểm tra.

Đối với bài kiểm tra được thực hiện trên giấy hoặc trên máy tính: đề kiểm tra phải được xây dựng theo ma trận, đặc tả câu hỏi tự luận, trắc nghiệm khách quan hoặc trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận cần biên soạn theo mức độ cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

Đối với bài kiểm tra được thực hiện thông qua bài thực hành hoặc dự án học tập: Yêu cầu cần đạt của bài thực hành hoặc dự án học tập phải được hướng dẫn cụ thể bằng bảng kiểm các mức độ đạt được phù hợp với 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao của các kiến thức, kĩ năng được sử dụng và tiêu chí đánh giá.

Căn cứ vào mức độ cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục, mức độ phát triển năng lực của học sinh, nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra, đánh giá đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.

  - Có kế hoạch cụ thể để nâng cao chất lượng dạy học như bố trí giáo viên giảng dạy hợp lý đầy đủ các môn học, BGH cùng các tổ trưởng chuyên môn tăng cường dự giờ thăm lớp để nắm được chất lượng dạy học của giáo viên và học sinh.

  - Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.

  - Nâng cao nhận thức về GDHN và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong nhà trường. Tăng cường thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phổ biến, giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tệ nạn xã hội và phòng, chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền Quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông; giáo dục quốc phòng an ninh; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; tổ chức hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học; … theo hướng dẫn của Bộ, Sở GDĐT.

  - Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật và thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho học sinh.

  - Triển khai xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong các trường học phổ thông theo Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/04/2019 của Bộ GDĐT; chú trọng hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

  - Tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể”, hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời đầu năm học mới, đặc biệt quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ tri ân, Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi Lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam.

  - Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.

  - Lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi từ đầu năm học và phải có số lượng tối thiểu học sinh tham gia dự thi theo quy định đồng thời tăng cường kiểm tra công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu ngay từ đầu năm học.

  - Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục – thể thao; hội thi tin học, hùng biện ngoại ngữ...; các cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay, các hoạt động giao lưu… theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo của học sinh.

  - Bổ sung tài liệu sách giáo dục địa phương dùng cho giáo viên, thư viện để thực hiện tốt nội dung giáo dục địa phương.

  - Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện quy chế chuyên môn.

  - Chú trọng việc dạy học thực hành trong giờ chính khoá, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh, chú ý liên hệ thực tế với nội dung bài học.

  - Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.

  - Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối...  Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

  - Triển khai hoạt động NCKH ở trường trung học và tham gia cuộc thi KHKT, Sáng tạo TTNNĐ cấp huyện, cấp tỉnh năm học 2020-2021 (mỗi tổ chuyên môn tối thiểu có 01 sản phẩm dự thi).

  - Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tiếp tục mở rộng mô hình trường học gắn với văn hóa, sản xuất, kinh doanh tại địa phương ở những nơi có điều kiện.

 5. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống và lịch sử, văn hóa Huế

  - Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng nét đẹp ứng xử, nếp sống văn hóa của học sinh “Tiên học lễ hậu học văn”; thực hiện văn hóa giao tiếp “4 xin” trong nhà trường “xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” là những bài học thường xuyên cho các em học sinh.

  - Phát huy triết lý “Tôn sư trọng đạo”, lấy cốt cách nho nhã, thanh lịch của người Huế làm nền tảng cho giáo dục đạo đức học đường cho học sinh.

  - Tăng cường giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nhóm, tham gia các hoạt động xã hội nhằm mục đích giúp các em tự bảo vệ bản thân, xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống để đào tạo một thế hệ học sinh có kỹ năng sống, có thể chất tốt, giỏi tiếng mẹ đẻ để yêu quê hương đất nước, giỏi ngoại ngữ để hòa nhập với thế giới và thành thạo công nghệ thông tin để tự tin bước vào thế giới số; giàu lòng vị tha, thích nghi với đổi mới, khát khao để cống hiến.

 6. Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh

   - Thực hiện theo Công văn số 2653/BGDĐT-GDTrH ngày 23/5/2014 của Bộ GDĐT) và chỉ đạo của PGDĐT tham gia dạy học tiếng Anh theo chương trình mới của Đề án “Dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. Triển khai các hoạt động nhằm khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp nhằm tăng cường các kỹ năng, nhất là kỹ năng nghe - nói của học sinh.

  - Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học tiếng anh; triển khai có hiệu quả Kế hoạch 107/KH-UBND ngày 31/5/2018 của UBND tỉnh về triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2018 - 2025.

  - Bổ sung trang thiết bị thiết yếu, học liệu cơ bản đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ.

  - Tiếp tục thực hiện đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh.

 7. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục

  - Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo. Tham gia tập huấn và sử dụng hiệu quả phần mềm Microsoft Office 365 để dạy học và trao đổi bài trực tuyến giữa giáo viên với học sinh, giữa giáo viên với giáo viên.

  -  Triển khai thực hiện các phần mềm quản lý và hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục do Bộ GD&ĐT triển khai.

C. CÔNG TÁC KHÁC:

 1. Công tác Đoàn thể:

  - Trường tạo điều kiện về thời gian, kinh phí để công đoàn, chi đoàn, Liên đội, hội Chữ thập đỏ phát huy hết khả năng phối hợp với nhà trường trong mọi hoạt động. Động viên CBGVNV hoàn thành công việc được giao, chấp hành đầy đủ nội qui của nhà trường và pháp luật của nhà nước, duy trì đơn vị đạt cơ quan văn hoá. Thực hiện tốt chính sách sinh đẻ kế hoạch hóa gia đình; không có cán bộ, giáo viên, nhân viên sinh con thứ ba. Thường xuyên kiểm tra công tác đoàn đội nhằm ổn định, chấn chỉnh nề nếp, ngăn chặn và giáo dục học sinh cá biệt. Đoàn đội hàng tháng có kế hoạch theo chủ điểm hoạt động ngoài giờ lên lớp và GVCN có trách nhiệm thực hiện.

  - Làm tốt công tác thi đua khen thưởng theo văn bản hướng dẫn của các cấp; đảm bảo công bằng, khách quan.

  - Tham gia đầy đủ các hoạt động, các phong trào do các cấp tổ chức. Tập luyện các môn thể thao, đội văn nghệ để tham gia các hội thi,…

 2. Công tác trực tự vệ, nâng cấp cơ sở vật chất:

  - Thành lập đội tự vệ thường xuyên trực cơ quan trong các dịp Lễ, Tết; thành lập đội PCCC, PCLB&TKCN,…. Chú trọng công tác phòng gian bảo mật. Chỉ đạo tốt việc kiểm tra tự vệ thường trực 24/24 để bảo vệ tài sản chung và giải quyết việc bất thường xảy ra. Chỉ đạo ban PCLB&TKCN, PCCC sẵn sàng ứng cứu khi có bão lụt, hoả hoạn xảy ra.

  - Tiếp tục rà soát nhu cầu và có kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với lớp 6 để thực hiện thay sách theo chương trình trong năm học 2021 - 2022.

  - Sử dụng có hiệu quả đúng mục đích nguồn kinh phí hổ trợ của cấp trên để tập trung nâng cấp cơ sở vật chất nhằm  phục vụ cho công tác giảng dạy:

  - Mua các loại sách phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập.

  - Tăng cường bổ sung các thiết bị, hoá chất phục vụ cho giảng dạy.

  - Cải tạo và trồng thêm hệ thống cây xanh trong khuôn viên nhà trường.

   3. Công tác phổ cập:

  - Phối hợp với các ban ngành của địa phương, ban đại diện hội CMHS, 2 trường tiểu học, trung tâm giáo dục thường xuyên để duy trì số lượng, huy động học sinh bỏ học và hoàn thành hồ sơ phổ cập chính xác kịp thời.

  - Phấn đấu, hạn chế đến mức thấp nhất học sinh bỏ học giữa chừng.

    + Khối 6 : 102 HS / 3 lớp

    + Khối 7:  108  HS / 3 lớp

    +  Khối 8 : 93  HS / 3 lớp

    + Khối 9 : 120  HS / 3 lớp

        Tổng cộng toàn trường 423 học sinh

  - Giáo viên chủ nhiệm cùng với ban cán sự lớp, ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp phối hợp huy động duy trì số lượng, báo cáo kịp thời những trường hợp học sinh bỏ học.

  - Phối hợp với cán bộ chuyên trách để làm tốt công tác xóa mù ở địa phương.

 4. Công tác xã hội hoá giáo dục:

Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục nhằm huy động mọi nguồn lực, tranh thủ sự hổ trợ của các ban ngành, địa phương, hội PHHS, hội cựu giáo viên, hội cựu học sinh, ban quản lí các thôn để duy trì số lượng và nâng cao chất lượng dạy - học.

 5. Công tác quản lý nhà trường:

  - Đảm bảo chế độ chính sách cho CB GV NV.   

  - Hồ sơ phòng thiết bị dùng chung, thư viện đầy đủ phản ánh đúng tài sản hiện có của nhà trường, có sổ theo dõi mượn trả sách và thiết bị. Phòng thiết bị dùng chung, thư viện mở cửa ít nhất 6 buổi / tuần.

  - Thực hiện nghiêm túc công tác tài chính và kiểm kê tài sản.

  - Tăng cường công tác thanh - kiểm tra, thực hiện tốt công tác phân công phân nhiệm.

  - Thực hiện nghiêm chế độ hội họp, đánh giá và rút kinh nghiệm hàng tháng kịp thời để điều chỉnh, khắc phục những sai sót (nếu có).

  - Chấp hành tuyệt đối sự chỉ đạo của chi bộ Đảng.

 6. Chỉ tiêu phấn đấu của đơn vị:

  - Phấn đấu được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học.

  - Trường: Tập thể tiên tiến xuất sắc cấp huyện.

  - Công đoàn: Công đoàn vững mạnh cấp huyện.

  - Liên đội: Liên đội vững mạnh xuất sắc cấp huyện.

  - Chiến sĩ cấp tỉnh: 01

  - Chiến sĩ cấp cơ sở : 05

  - Lao động tiên tiến: 31