Những thầy giáo tốt dạy học bằng trái tim, chứ không phải bằng sách vở''

Ngày 14 tháng 03 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Tổ Văn - Lịch sử và Địa lí - GDCD

Cập nhật lúc : 10:16 21/09/2024  

Kế hoạch năm 2023-2024

TRƯỜNG THCS NGUYỄN ĐÌNH ANH

TỔ VĂN - SỬ&ĐỊA – GDCD-HĐTN, HN

 

 

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
   

 


         Quảng Lợi,  ngày 01 tháng 10 năm 2023

  

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN HỌC KÌ I

NĂM HỌC 2023 - 2024

 

Căn cứ kế hoạch của Trường THCS Nguyễn Đình Anh năm học 2023 - 2024;

Căn cứ kế hoạch hoạt động chuyên môn của Trường THCS Nguyễn Đình Anh năm học 2023 - 2024;

Căn cứ kế hoạch năm học 2023 – 2024 Tổ Văn - Sử & Địa – GDCD-HĐTN, HN xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn học kì I  năm học 2023 - 2024 như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TỔ:

1. Tình hình giáo viên:

- Tổng số CBGV: 08; Nam: 06, Nữ: 02

          - Trình độ chuyên môn:  Đại học: 08; Cao đẳng 0.

- Đảng viên: 05; Nam: 05, Nữ: 0

2. Thuận lợi:

      - Được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của BGH, sự phối kết hợp của các đoàn thể trong nhà trường.

  - Đa số giáo viên trong tổ có trình độ đào tạo đạt chuẩn, năng lực chuyên môn vững vàng, có nghiệp vụ sư phạm, công tác giảng dạy và chủ nhiệm tốt.

- Đa số học sinh ngoan ngoãn trong rèn luyện, chăm chỉ trong học tập.

3. Khó khăn:    

      - Tổ có nhiều môn, một số môn có ít giáo viên nên việc kiểm tra theo dõi về mặt chuyên môn, góp ý dự giờ, dạy thay gặp một số khó khăn nhất định.

      - Một số giáo viên chưa chịu khó học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chưa thực sự tâm huyết với nghề.

      - Vẫn còn một số học sinh có ý thức học tập chưa được tốt, chưa chịu khó vươn lên trong học tập và rèn luyện.

      - Do tình hình kinh tế ở địa phương còn khó khăn nên đa số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

1. Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

2. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6, 7, 8; tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 9; Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi.

 3. Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và các mục tiêu đổi mới, phát huy tính tích cực của học sinh, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

4. Thúc đẩy thực hiện đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục.

5. Bảo đảm an toàn trường học; linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.

III. NHỮNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ CHỈ TIÊU

1. Duy trì số lượng:  

- Duy trì đảm bảo số lượng HS theo biên chế đầu năm học.

Lớp

GVCN

Số lượng

Duy trì đến cuối năm( %)

6/1

 Nguyễn Thái Bình

38

100

9/1

   Lê Thanh Phước

41

100

          * Giải pháp:

          - Luôn gần gủi động viên, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học yếu.

          - Phát hiện kịp thời những học sinh có nguy cơ bỏ học để có kế hoạch vận động các em đến trường.

- Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có biện pháp đảm bảo số lượng học sinh trên lớp, hạn chế đến mức thấp nhất học sinh bỏ học giữa chừng để đi học nghề.

          - Phối hợp chặt chẽ giữa GVCN - TPT - CMHS - các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và các lực lượng khác trong xã hội để vận động học sinh bỏ học đến trường.

2. Chất lượng hai mặt

a) Hạnh kiểm:

 

Hạnh kiểm/ Rèn luyện

Lớp

SL

Tốt

Khá

Tb/Đạt

Yếu/Chưa đạt

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

6/1

38

 

97,1

 

2,9

0

0

0

0

9/1

41

 

90,0

 

10,0

0

0

0

0

 

          * Giải pháp:

- Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi để kịp thời phát hiện học sinh có biểu hiện sai phạm, từ đó có kế hoạch giáo dục uốn nắn kịp thời.

- Thông qua các buổi sinh hoạt tập thể để giáo dục đạo đức cho học sinh.

- Kịp thời tuyên dương các học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện.

- GVCN phối kết hợp chặt chẽ với Liên đội, phụ huynh học sinh và các ban ngành đoàn thể trong nhà trường để giáo dục đạo đức học sinh.

b) Chất lượng văn hóa:

 

Học lực/ Học tập

Lớp

SL

Giỏi

Khá

Tb/Đạt

Yếu/Chưa đạt

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

6/1

35

10

28,5

17

48,6

8

22,9

0

0

9/1

30

08

   27,0

15

50

7

23,0

0

0

 

* Giải pháp:

- Luôn gần gủi động viên các học sinh cố gắng vươn lên trong học tập, đặc biệt quan tâm đến các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có học lực yếu.

          - Kịp thời tuyên dương các học sinh có thành tích trong học tập.

          - Phối hợp với giáo viên bộ môn để cùng giáo dục học sinh.

- Thông tin kịp thời đến phụ huynh học sinh về tình hình học tập của con em.

3. Chất lượng bộ môn

* Đối với khối 6.

Môn

SL

Giỏi

Khá

Tb/Đạt

Yếu/Chưa đạt

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

Ngữ văn

112

 

 

 

 

 

 

0

0

LS & ĐL

112

 

 

 

 

0

0

GDCD

112

 

 

 

 

 

0

0

* Đối với khối 7.

Môn

SL

Giỏi

Khá

Tb/Đạt

Yếu/Chưa đạt

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

Ngữ văn

105

27

 

 

 

 

0

 0

LS & ĐL

105

32

 

 

 

 

 

0

0

GDCD

105

34

 

 

 

   

0

0

 

* Đối với khối 8.

Môn

SL

Giỏi

Khá

Tb/Đạt

Yếu/Chưa đạt

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

Ngữ văn

92

 

 

 

 

0

0

LS & ĐL

92

 

 

 

 

 

0

0

GDCD

92

 

 

 

 

 

 

0

0

 

* Đối với khối 9

Môn

SL

Giỏi

Khá

Tb/Đạt

Yếu/Chưa đạt

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

SL

TL (%)

Ngữ văn

92

 

 

 

 

0

0

LS & ĐL

92

 

 

 

 

 

0

0

GDCD

92

 

 

 

 

 

 

0

0

 

          * Giải pháp:

          - Mỗi giáo viên trong tổ đều tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá.

          - Tăng cường ứng dụng CNTT, sử dụng đồ dùng dạy học vào dạy học một cách hợp lí, có hiệu quả.

          - Tăng cường công tác phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi.

          - Thường xuyên động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập.

4. Chỉ tiêu tốt nghiệp, chất lượng mũi nhọn.

- Lên lớp thẳng: 100%

- Tốt nghiệp THCS đạt 100%, tỉ lệ HS vào các trường THPT đạt 88% trở lên.

        - HSG cấp huyện: 

+ Môn Ngữ văn khối 8: 01 HS

+ Môn Ngữ văn khối 9: 01 HS

+ Môn Lịch sử khối 9: 01 HS

+ Môn Địa lí khối 9: 01 HS

- HSG cấp tỉnh: Phấn đấu đạt 01 giải khối lớp 9.

* Giải pháp:

- Tích cực trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tăng thời lượng bồi dưỡng.

- Giáo viên xây dựng kế hoạch và chuẩn bị KHBD chu đáo.

- Lựa chọn các chuyên đề bồi dưỡng phù hợp với mạch kiến thức, khả năng của học sinh.

- Hướng dẫn học sinh khai thác hiệu quả các trang mạng để tìm hiểu các dạng đề thi các cấp.

- Thường xuyên khảo sát học sinh để kịp thời điều chỉnh những khuyết điểm của học sinh.

- Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để thường xuyên uốn nắn, động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập.

5. Tham gia các hội thi.

- Tham gia thi sáng tạo TTNNĐ cấp trường: 01 đề tài.

- Tham gia thi sáng tạo KHKT cấp trường: 01 đề tài.

- Tham gia thi GV dạy giỏi Huyện: 01 GV. (Thầy Minh)

- Tham gia đầy đủ các hội thi do các cấp tổ chức.

6. Công tác kiểm tra, thao giảng, thực hiện chuyên đề và hồ sơ sổ sách của giáo viên.

- 100% GV được thanh tra nội bộ.

- 30% giáo viên được kiểm tra thường xuyên công tác soạn giảng.

-  Tổ trưởng kiểm tra hồ sơ GV, hồ sơ tổ  2 lần/ học kì.

- Tổ chuyên môn họp ít nhất hai tuần một lần, kiểm tra chéo hồ sơ 01 lần/ tháng.

- 100% giáo viên thực hiện giảng dạy đúng chương trình đã được phòng GD &ĐT phê duyệt

- 100% Soạn kế hoạch bài dạy đúng theo mẫu của chuyên môn triển khai vào đầu năm học, đảm bảo các yêu cầu về nội dung quy định.

- 100% giáo viên có hồ sơ đầy đủ: Sổ hội họp, kế hoạch bài dạy, sổ dự giờ, sổ theo dõi và đánh giá học sinh; sổ chủ nhiệm (GVCN), sổ tự học tự rèn, các loại kế hoạch cá nhân, kế hoạch BDTX, kế hoạch sử dụng TBDH,

- 100% giáo viên thực hiện thao giảng, hội giảng theo kế hoạch đề ra

- 100% giáo viên ứng dụng có hiệu quả lĩnh vực CNTT trong giảng dạy

- 100% giáo viên làm tốt công tác dạy bồi dưỡng HSG, phấn đấu đạt danh hiệu HSG cấp huyện các môn theo chỉ tiêu; đạt giải trong các hội thi khác

- Thao giảng: Mỗi giáo viên tổ chức thao giảng ít nhất 2 tiết/ năm, tổ trưởng chuyên môn bố trí thời gian thao giảng thích hợp để phần lớn tổ viên được dự và phân nhóm để xây dựng kế hoạch dạy học. Quan tâm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học đối với giáo viên; xây dựng kế hoạch tăng cường tổ chức hội thảo ở  tổ, ở trường để tìm giải pháp nâng cao chất lượng mọi mặt.

- Đối với công tác dự giờ: TTCM, TP dự giờ ít nhất 4 tiết/ 1 GV/ năm; mỗi giáo viên dự giờ tối thiểu 18 tiết/ năm trong đó có ít nhất 50% số tiết dự cùng chuyên môn (trừ trường hợp những môn chỉ có 01 giáo viên).

* Đăng kí thao giảng và KTTD, KTCĐ:

Họ và tên

Nội dung

Ghi chú

Thao giảng

Thời gian TH

Kiểm tra

Thời gian TH

Chuyên đề

Toàn diện

Nguyễn Ngọc Hà

X

11/2023

Lê Thị Hoàng Trang

X

10/2023

Nguyễn Thành Xuân

X

11/2023

Lê Thanh Phước

X

11/2023

Ngô Thị Tuyết

X

11/2023

Nguyễn Thái Bình

X

10/2023

X

11/2023

Nguyễn Như Minh

X

10/2023

X

10/2023

Hoàng Văn Vẽ

X

11/2023

X

11/2023

7. Sinh hoạt chuyên môn:

- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nội dung nghiên cứu bài học. Triển khai các nội dung đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo hướng dẫn.

- Thực hiện sinh hoạt chuyên môn 2 tuần /lần, ngoài việc triển khai các nội dung chuyên môn cần đầu tư thời gian tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tăng cường sự trao đổi, thảo luận, chia sẻ các kiến thức và phương pháp bộ môn nhằm nâng cao chất lượng dạy học từng bộ môn trong nhà trường.

- Các buổi sinh hoạt chuyên môn cần lưu lại biên bản tại hồ sơ tổ và báo cáo nhà trường.

IV. QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN  HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2024:  

THỜI GIAN

NỘI DUNG CÔNG VIỆC

Tháng 8/2023

-Tham gia các lớp tập huấn chuyên môn theo kế hoach của cấp trên.

- Tiến hành SHCM tổ để thảo luân xây dựng các kế hoạch, hoàn thiện các phụ lục theo công văn 5512/BGD, nghiên cứu sách giáo khoa mới.

- Sắp xếp các phòng bộ môn, thiết bị dạy học.

- Tham gia bồi dưỡng chính trị đầu năm.

- Chọn học sinh năng khiếu, phân công giáo viên bồi dưỡng HSG.

Tháng 9/2023

- Thực hiện chương trình tuần 1, 2, 3, 4.

- Tăng cường ứng dụng CNTT, sử dụng TBDH một cách hợp lí, có hiệu quả.

- Cập nhật kịp thời thông tin trên cổng TTĐT và trang Web.

- Hội nghị tổ chuyên môn.

- Hoàn tất việc xây dựng KHD, các phụ lục theo công văn 5512/BGD và công văn 3280/BGD.

- Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; kiểm tra đánh giá.

- Tổ chức thao giảng, dự giờ thăm lớp.

- Tham gia tập huấn theo kế hoạch của cấp trên

- Tích cực bồi dưỡng HSG và phụ đạo HS yếu.

- Tham dự các Hội nghị, đại hội đầu năm học.

Tháng 10/2023

- Thực hiện chương trình tuần 5, 6, 7, 8.

- Cập nhật kịp thời các thông tin, LBG, kế hoạch SDTB lên cổng.

- Xây dựng KHDH theo công văn 4040/BGD để áp dụng cho năm học.

- Thực hiện soạn giảng đúng chương trình theo KHDH công văn 5512/BGD, đối với khối 6, 7, 8 và công văn 3280/BGD đối với khối 9.

- Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; kiểm tra đánh giá.

- Tăng cường ứng dụng CNTT, sử dụng TBDH một cách hợp lí, có hiệu quả.

- Đăng kí và khảo sát tên đề tài tham gia cuộc thi KHKT, sáng tạo dành cho TTNNĐ

- Tích cực bồi dưỡng HSG và phụ đạo HS yếu.

- Tiến hành ra đề kiểm tra giữa học kỳ I theo ma trận chung.

- Tiến hành dự giờ thao giảng, kiểm tra chuyên đề.

- Kiểm tra chuyên đề 01 GV.

- Tiến hành kiểm tra hồ sơ sổ sách.

- Tham gia các lớp tập huấn do PGD, SGD điều động.

- Tham gia SHCM cụm.

- Tham gia các hoạt động, phong trào chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam.

Tháng 11/2023

- Thực hiện chương trình tuần 9, 10, 11, 12.

- Tham gia hoạt động chào mừng ngày “Nhà giáo Việt Nam”.

- Cập nhật kịp thời các thông tin, LBG, kế hoạch SDTB lên cổng.

- Tham gia hội thi GVDG cấp trường.

- Tổ chức thao giảng, dự giờ thăm lớp, kiểm tra hồ sơ sổ sách.

- Kiểm tra chuyên đề 01 GV.

- Kiểm tra toàn diện 01 GV.

- Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; kiểm tra đánh giá.

- Tăng cường ứng dụng CNTT, sử dụng TBDH một cách hợp lí, có hiệu quả.

- Tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Ra đề đề nghị kiểm tra cuối học kì I.

- Xây dựng đề cương ôn tập HKI.

- Tham gia hội thi KHKT tại trường.

Tháng 12/2023

- Thực hiện chương trình tuần 13, 14, 15, 16.

- Cập nhật kịp thời các thông tin, LBG, kế hoạch SDTB lên cổng.

- Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; kiểm tra đánh giá.

- Tăng cường ứng dụng CNTT, sử dụng TBDH một cách hợp lí, có hiệu quả.

- Tích cực bồi dưỡng HSG và phụ đạo HS yếu.

- Tổ chức thao giảng, dự giờ thăm lớp, kiểm tra hồ sơ sổ sách.

- Tham gia coi và chấm kiểm tra cuối học kì I nghiêm túc, đúng quy chế.

- Thực hiện đánh giá xếp loại học sinh đúng quy chế, khối 6, 7 đánh giá theo TT22/BGD, khối 8, 9 đánh giá theo TT 26/BGD.

- Đưa học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện.

Tháng 01/2024

- Thực hiện chương trình tuần 17, 18, 19.

- Tham gia hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn.

- Cập nhật kịp thời các thông tin, LBG, kế hoạch SDTB lên cổng.

- Tham gia coi và chấm kiểm tra cuối học kì I nghiêm túc, đúng quy chế.

- Thực hiện đánh giá xếp loại học sinh đúng quy chế, khối 6, 7, 8 đánh giá theo TT22/BGD, khối 9 đánh giá theo TT 26/BGD.

- Hoàn thành việc cập nhật điểm, nhận xét, đánh giá học sinh lên cổng và sổ điểm, sổ học bạ.

- Sơ kết đánh giá kết quả đạt được so với kế hoạch, xây dựng kế hoạch HKII.

- Tham dự sơ kết Hội đồng.

- Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; kiểm tra đánh giá.

- Tăng cường ứng dụng CNTT, sử dụng TBDH một cách hợp lí, có hiệu quả.

- Sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Tích cực bồi dưỡng HSG và phụ đạo HS yếu.

 

Quảng Lợi, ngày 01 tháng 10 năm 2023

DUỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG

 

 

Trần Công Vinh

TỔ TRƯỞNG

 

 

Nguyễn Ngọc Hà